Từ quyết tâm đưa Bình Chánh lên Thành phố trong năm 2025 đến những “điểm sáng” của thị trường BĐS cuối năm

Những thông tin về quy hoạch, quyết tâm để “phía đông có thành phố Thủ Đức, phía Tây nam có thành phố Bình Chánh” mà Bí thư huyện uỷ Bình Chánh nhấn mạnh trong cuộc họp mới đây lập tức tạo nên những hiệu ứng tích cực cho thị trường BĐS khu vực này.

Từ quyết tâm đưa Bình Chánh lên Thành phố vào năm 2025…

Hiện Bình Chánh đang rà soát lại các tiêu chí lên thành phố để xác định phân kỳ đầu tư trong 4 năm tới. Thay vì lộ trình lên Quận thông thường như các huyện còn lại của Tp.HCM, Bình Chánh sẽ là thành phố phát triển độc lập với bộ máy chính quyền được tái cơ cấu hoàn toàn, trở thành cực đối trọng của Thủ Đức.

Mới đây, tại cuộc họp, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh nhấn mạnh, sẽ quyết tâm để “phía đông có thành phố Thủ Đức, phía Tây nam có thành phố Bình Chánh”. Lập tức thông tin này gây sự chú ý với thị trường BĐS khu Tây Nam Sài Gòn.

Theo vị Bí Thư này, hiện Bình Chánh đang rà soát lại các tiêu chí lên thành phố để xác định phân kỳ đầu tư trong 4 năm tới. Thay vì lộ trình lên Quận thông thường như các huyện còn lại của Tp.HCM, Bình Chánh sẽ là thành phố phát triển độc lập với bộ máy chính quyền được tái cơ cấu hoàn toàn, trở thành cực đối trọng của Thủ Đức.

“Huyện đã rà soát các tiêu chí để lên thành phố, cơ bản đạt nhiều, hiện chỉ còn một số tiêu chí, nếu từ nay đến năm 2025 phấn đấu sẽ đạt được”, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh Trần Văn Nam nhấn mạnh trước đó. Theo UBND huyện Bình Chánh, hiện tại tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát trên địa bàn. Bình Chánh đã hoàn thành 100% tiêm mũi 1 và tiêm mũi 2 đạt 96,6% cho người 18 tuổi trở lên. Đây là tiền đề quan trọng để Bình Chánh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về phục hồi phát triển kinh tế, an sinh xã hội của địa phương trong thời gian đến.

Vào tháng 3/2021, Sở Nội vụ Tp.HCM cũng có tờ trình gửi UBND Tp.HCM về công tác chuẩn bị xây dựng đề án chuyển một số huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc Tp.HCM) giai đoạn 2021-2030. Theo lộ trình dự kiến, giai đoạn 2021-2025, 3 huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè sẽ thành quận (hoặc thành phố thuộc Tp.HCM); giai đoạn 2025-2030. Thông tin này từng gây hiệu ứng tích cực cho thị trường BĐS nơi đây một thời gian.

….Đến sự nhộn nhịp của thị trường bất động sản

Thời điểm cuối năm, bất động sản Bình Chánh lại lần nữa rục rịch theo thông tin quy hoạch. Một số dự án tại khu vực này “bắt nhịp” với thông tin tích cực, giới thiệu sản phẩm mới và tìm kiếm khách hàng dịp cận Tết.

Chẳng hạn như, dự án Westgate tại trung tâm hành chính Bình Chánh của Tập đoàn An Gia đang ra mắt 30 căn hộ sân vườn. Đây được xem là một trong số rất ít những dự án tại Tp.HCM hiện nay đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Dự án này cso quy mô gần 2.000 căn hộ với 4 tòa tháp đang chào bán với mức giá chỉ khoảng 40 triệu đồng/m2 – mức thấp nhất so với giá bán bất động sản trung bình ở thị trường sơ cấp hiện nay là trên 61 triệu đồng/m2.

Hay, Nam Long Group cũng đang ra mắt 39 căn biệt thự khu compound ven sông The Mizuki thuộc Khu đô thị Mizuki Park 26 ha (Bình Chánh, Tp.HCM), sau khi chào bán 2 tháp MP9 và MP10. Chào thị trường thời điểm cuối năm, dự án quy mô này đang nhận được nhiều sự quan tâm của thị trường BĐS. Đây cũng là sản phẩm đánh dấu ở phân khúc hạng sang tại của doanh nghiệp này sau một thời gian dài gắn bó với những dòng nhà ở vừa túi tiền tại Tp.HCM và các tỉnh lân cận. Dù chưa tiết lộ rõ mức giá chào bán nhưng đủ thấy, dòng sản phẩm này đang đánh vào túi tiền của giới thượng lưu sống sanh chảnh với cuộc sống biệt lập ven sông.

Theo Colliers Việt Nam, nhu cầu tìm kiếm BĐS tại Bình Chánh hiện đang rất cao, gấp khoảng 2 lần giai đoạn giãn cách xã hội

Theo khảo sát, giá đất tại các huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh… đang rục rịch trở lại thời gian gần đây. Trong đó, giá cả có nhiều biến động và đang thu hút nhiều NĐT tìm hiểu, mua bán. Bên cạnh các thông tin về việc lên quận, có thể thấy do quỹ đất còn lớn nên các khu vực này thu hút rất đông NĐT tham gia.

Ghi nhận thị trường cho thấy, đất nền huyện Bình Chánh hiện đang sôi động. Những ngày này, chạy xe máy dọc Tỉnh lộ 10, đường Vĩnh Lộc, qua địa bàn các xã Lê Minh Xuân, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) cho thấy sự biến động về giá đất cũng như nhu cầu tăng nhịp trở lại. Điển hình nhất là hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, giá đất nông nghiệp giá tăng vụt. Khoảng giữa năm 2020, giá mỗi công đất nông nghiệp tại khu vực này dao động khoảng 3,5-4 tỉ đồng /1000m2 nhưng hiện nay không còn khung giá đó mà dao động tăng khoảng từ 5-7 tỷ trên 1 công 1000m2.

Tương tự, giá đất gần Khu công nghiệp Lê Minh Xuân (xã Lê Minh Xuân), hay đất nền ở xã Phạm Văn Hai, dọc theo Tỉnh lộ 10 đã có giá từ 40-45 triệu đồng/m2; đất mặt tiền ở các xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B có giá gần 100 triệu đồng/m2. Tuy nhiên cũng có nhưng khu vực chỉ từ 10-15 triệu đồng/m2.

Theo các chuyên gia, BĐS Bình Chánh cuối năm rục rịch trở lại theo các thông tin quy hoạch, hạ tầng tích cực. Tuy vậy, nguồn cung dự án “mới tinh” khá khan hiếm, chỉ một vài dự án quy mô của CĐT lớn trên thị trường BĐS. Đa số các doanh nghiệp này đã có quỹ đất khá lâu tại khu vực này. Với kết nối hoàn thiện cùng nhiều dự án hạ tầng trọng điểm được đẩy mạnh đầu tư công đang tạo nên sức bật cho khu vực này.

Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, trong tình hình hiện nay thì cũng có thể nhìn nhận một cách tương đối rằng nếu khu Đông – Nam có nhiều dự án BĐS cao cấp phục vụ giới đầu tư và tầng lớp trung lưu thì Bình Chánh và khu Tây lại là nơi cung cấp các dự án “vừa tầm” hơn với sức mua của đông đảo người dân có nhu cầu ở thực.

Vị chuyên gia này cho rằng, nhu cầu về nhà ở cao, hạ tầng giao thông được đầu tư bài bản, dân số cơ học đông là lý do BĐS Bình Chánh có biên độ tăng giá tốt. Theo khảo sát, giá bình quân căn hộ tại tại Bình Chánh hiện ở mức 35-45 triệu đồng/m2. Nhu cầu tìm kiếm BĐS tại Bình Chánh hiện đang rất cao, gấp khoảng 2 lần giai đoạn giãn cách xã hội.  Nhiều nhà đầu tư đang giành sự quan tâm hơn vào Bình Chánh nhằm “đón đầu” thị trường khi mà biên độ tăng giá còn cao, hệ thống cơ sở hạ tầng đang phát triển mạnh. Mặt khác, người mua ở thực đổ về đây tìm kiếm chốn an cư ngày càng nhiều chính là lợi thế để BĐS khu vực này gia tăng giá trị.

Mặt khác, theo ông David Jacskon, khi lộ trình lên thành phố của Bình Chánh đã định được mốc thời gian rõ ràng thì nhiều khả năng giá BĐS nơi đây sẽ tăng trưởng mạnh. Trong đó, khu hành chính với sự hoàn thiện về quy hoạch, tiện ích công dự báo sẽ có nhiều tiềm năng gia tăng giá trị BĐS.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị