TP.HCM: Điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc hơn 6.000ha

Các khu dân cư hiện hữu sẽ được chỉnh trang, tránh làm cuộc sống người dân bị xáo trộn. Đối với những khu ở mới, các công trình cao tầng được ưu tiên bố trí dọc các trục giao thông chính…

Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM nhìn từ trên cao có nhiều nhà ở nằm cạnh trục đường lớn
Tổng diện tích điều chỉnh khu đô thị Tây Bắc là hơn 6.000ha

Đồng ý với đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM, UBND TP.HCM vừa phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch phân khu Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM tỷ lệ 1/5.000 (điều chỉnh).

Theo quyết định phê duyệt, tổng diện tích điều chỉnh khu đô thị Tây Bắc là hơn 6.000ha. Khu vực điều chỉnh gồm: xã Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn); các xã Phước Hiệp, Tân An Hội, Tân Thông Hội, Tân Phú Trung và thị trấn Củ Chi (huyện Củ Chi) được giới hạn bởi quốc lộ 22, kênh Thầy Cai, kênh An Hạ, Khu Liên hiệp Xử lý chất thải rắn Tây Bắc.

Theo quy hoạch, các khu dân cư hiện hữu sẽ được chỉnh trang theo hướng tránh làm cuộc sống của cư dân bị xáo trộn. Quỹ đất trống, hoang hóa sẽ được tận dụng để phân bổ diện tích cây xanh và sân thể thao cho các khu dân cư. Ngoài việc đền bù, giải phóng mặt bằng, cơ quan chức năng cần khuyến khích người dân đồng thuận đầu tư những dự án chỉnh trang đô thị. Khu dân cư chỉnh trang đa phần là nhà ở thấp tầng. Bên cạnh đó, ưu tiên bố trí tái định cư tại chỗ đối với các khu vực tái thiết đô thị. Tại các khu vực đầu mối metro, dọc các tuyến giao thông chính…, có thể tổ chức mô hình nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ cao tầng.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo, việc chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu cần nghiên cứu những ý kiến của UBND huyện Củ Chi và người dân, nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 Khu đô thị Tây Bắc.

Đối với những khu ở mới, các công trình cao tầng được ưu tiên bố trí dọc các trục giao thông chính như dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương – Củ Chi), trục song hành quốc lộ 22… Càng về phía sau, không gian kiến trúc sẽ thấp dần. Việc quy hoạch sẽ theo hướng hiện đại, có đầy đủ chức năng, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Các khu vực trung tâm khu đô thị, nhà ga của tuyến metro số 2 sẽ bố trí cụm công trình có chức năng dịch vụ, thương mại (cao tầng).

Tận dụng ưu thế về địa hình sông nước, khu vực tiếp giáp kênh Đông và các kênh 5, 6, 7, 8 sẽ phát triển mô hình nhà vườn với mật độ xây dựng thấp. Chiều cao các công trình sẽ tăng dần về phía bên trong so với phía gần kênh, rạch.

Khu đô thị Tây Bắc sẽ được quy hoạch thành trung tâm cấp thành phố đa chức năng như y tế, thương mại, dịch vụ, giáo dục đào tạo, văn hóa, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, thể dục thể thao. Dự kiến, đến năm 2025, dân số tại đây là 300.000 người, không thay đổi so với quy hoạch hiện hữu. Tuy nhiên, con số thực tế có thể sẽ cao hơn. Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 sẽ xác định con số cụ thể. Vì vậy, TP.HCM yêu cầu tính toán quỹ đất dự trữ phù hợp để đáp ứng sự phát triển hạ tầng kỹ thuật và đô thị, phục vụ sự phát triển bền vững tại đây.

Theo Thanh Niên