NHNN giảm lãi suất, bất động sản hưởng lợi

Trong một báo cáo phân tích mới đây, CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng, với việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm lãi suất điều hành, xét về nhóm ngành, bất động sản thương mại được đánh giá có được tác động tích cực nhất.

bán đất bình chánh, bán đất hóc môn, phúc thịnh residence

Cụ thể, theo BSC, đợt giảm lãi suất lần này không tác động nhiều đến mặt bằng lãi suất trên thị trường một, mà chỉ là tín hiệu cho thấy Việt Nam sẽ có thể nới lỏng các chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, giả định trong trường hợp lãi suất cho vay và lãi suất huy động của toàn thị trường giảm 0,25 điểm % so với mặt bằng trung bình lãi suất hiện nay và đánh giá tác động đến các ngành, trong trường hợp giả định này, ảnh hưởng lên toàn thị trường là tích cực. Xét về nhóm ngành, bất động sản thương mại được đánh giá tích cực nhất.

BSC nhận định, ngành bất động sản vốn là một trong những ngành có “tính nhạy cảm” cao đối với những biến động lãi suất. Theo đó, những thay đổi trong việc điều chỉnh lãi suất cho vay có thể ảnh hưởng trực tiếp lên hai yếu tố: Cơ cấu chi phí vốn của các doanh nghiệp bất động sản, với cơ cấu tài trợ vốn từ ngân hàng thường chiếm tầm 30% – 40% tổng chi phí dự án và nguồn cầu của thị trường bất động sản, trong đó phần lớn sẽ đến từ người mua.

BSC đánh giá 2 yếu tố trên cũng có sự biến động ngược chiều với lãi suất. Với giả định lãi suất giảm 0,25 điểm % thì lợi nhuận trước thuế dự kiến của nhóm này sẽ tăng khoảng 3,6%. Một số doanh nghiệp được hưởng lợi chủ yếu các doanh nghiệp có tỷ lê vay nợ bình quân/Vốn chủ sở hữu cao và chi phí lãi vay chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu lợi nhuận.

Kể từ ngày 16/9/2019, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 6,25% xuống 6%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,25% xuống 4%/năm. Đây là lần giảm lãi suất điều hành đầu tiên của NHNN kể từ tháng 10/2017.

Theo Cafeland.vn