Thị trường đất nền tỉnh lẻ ven TP.HCM hiện nay diễn biến ra sao?

Theo các chuyên gia, nguồn cung đất nền mới có thể tăng hơn so với quý trước nhưng không vượt qua năm 2018. Trong đó, đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu của giới đầu tư địa ốc.

Những thị trường vùng ven Tp.HCM như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Bình Phước…tiếp tục được gọi tên ở giai đoạn này. Trong đó, các dự án có quy mô lớn, đầu tư bài bản, pháp lý hoàn thiện thu hút lượng lớn các nhà đầu tư đổ về tìm hiểu dự án.

Theo các chuyên gia, từ giữa năm 2018, sự chững lại của BĐS Tp.HCM đã khiến xu hướng đầu tư BĐS lan rộng mạnh mẽ ra các tỉnh giáp ranh, trong đó một số thị trường mới nổi như Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu…ghi nhận sự sôi động ngay từ đầu năm 2019 đến nay.

Thị trường đất nền tỉnh lẻ ven TP.HCM hiện nay diễn biến ra sao? - Ảnh 1.

Một dự án ở Bình Phước, giao dịch ghi nhận đạt 100% ở lần mở bán. Ảnh: Hạ Vy

Đáng nói, những địa phương có tính liên kết về hạ tầng giao thông lên một cấp độ phát triển mới đã khiến giá BĐS nơi đây thiết lập mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, so với những khu vực giáp ranh truyền thống lâu nay như Đồng Nai, Bình Dương thì các khu vực xa như Tp.Đồng Xoài (Bình Phước); Phan Thiết (Bình Thuận); Đức Hòa (Long An); Bà Rịa (Bà Rịa – Vũng Tàu) mức giá vẫn còn khá mềm. Đó là lý do các NĐT khu vực lân cận kéo về đây tìm cơ hội đầu tư dài hạn và biên độ tăng giá còn khá cao.

Theo báo cáo thị trường quý 2/2019 của DKRA Việt Nam cho thấy, BĐS tại các tỉnh vùng ven có sự sụt giảm về nguồn cung và lượng giao dịch, nhưng tỷ lệ hấp thu vẫn tương đối cao, đơn cử như Long An tỷ lệ tiêu thụ đạt 92% (1.761/1.910 nền), Đồng Nai tỷ lệ tiêu thụ đạt 86% (586/683 nền)…..

Sự sôi động về giao dịch tiếp tục “tăng nhiệt” tại các dự án mở bán ở giai đoạn này. Mới đây, tại lễ công bố đợt 4 dự án Cát Tường Phú Hưng (Tp. Đồng Xoài, Bình Phước) hơn 1.000 nền đã giao dịch thành công. Trước đó, đơn vị này cũng mở bán thành công hơn 3.000 nền trong đợt 3. Được biết, trong đợt này CĐ bung ra phân khu đẹp nhất với mức giá 998 triệu đồng/nền nên thu hút khoảng hơn 2.000 khách hàng đến tham dự và tìm hiểu dự án.

Tương tự, một dự án khác là 3S Town Long Hưng tại Bà Rịa – Vũng Tàu dù chỉ mới “manh nha” ra thị trường nhưng đã thu hút lượng lớn NĐT BĐS quan tâm. Theo ghi nhận, số lượng NĐT từ Tp.HCM đổ về tìm hiểu dự án chiếm khoảng 60-70%.

Ghi nhận tại Long Thành (Đồng Nai), một số dự án quy mô nhỏ từ 2-4ha rục rịch ra thị trường ở thời điểm này như Airport City, KDC Cát Linh… cũng ghi nhận mức hấp thụ khá tốt. Tỉ lệ giữ chỗ/đặt cọc dao động từ 60-80%/dự án.

Từ thực tế giao dịch và sự quan tâm của NĐT đến phân khúc đất nền tỉnh lân cận Tp.HCM cho thấy, đây vẫn là phân khúc hấp dẫn giới đầu tư ở thời điểm này. Theo các chuyên gia, đất nền tiếp tục là phân khúc dẫn dắt thị trường BĐS tỉnh lẻ 6 tháng cuối năm vì hầu hết các dự án mới bung thị trường ghi nhận tỉ lệ hấp thụ cao, thậm chí ở một số dự án không còn sản phẩm diện tích phù hợp bán cho khách mua.

Thị trường đất nền tỉnh lẻ ven TP.HCM hiện nay diễn biến ra sao? - Ảnh 2.

Những dự án quy mô, đầu tư bài bản, pháp lý hoàn thiện ghi nhận sự quan tâm lớn của giới đầu tư địa ốc. Ảnh: Hạ Vy

Theo ghi nhận từ phía khách hàng mua đất nền, lý do để họ “xuống tiền” đất tỉnh lẻ ngoài yếu tố giá mềm thì tiện ích ở các dự án quy hoạch bài bản, pháp lý đầy đủ là nhân tố tác động mạnh đến quyết định của họ. Ngoài ra, việc kết nối giao thông đi lại thuận tiện giữa các khu vực cũng là yếu tố tạo nên nhu cầu tăng cao ở các dự án tỉnh lân cận Sài Gòn.

Bởi theo khách mua, tiến độ hạ tầng, tiện ích dự án chính là thước đo uy tín và năng lực của chủ đầu tư và là yếu tố quan trọng thúc đẩy gia tăng giá trị cho dự án.

Trả lời phỏng vấn mới đây, đại diện Công ty Yeshouse cho rằng, nhu cầu mua đất nền tỉnh lẻ dự báo sẽ tiếp tục tăng nhiệt trong thời gian tới bởi ngoài sự khan hiếm quỹ đất khu vực Tp.HCM thì khả năng tăng giá còn cao nên những NĐT có kinh nghiệm sẽ “dồn” về khu vực giáp ranh Sài Gòn để chờ cơ hội tăng giá, kiếm lợi nhuận cao.

Ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng giám đốc điều hành Cát Tường Group cũng nhận định, với những dự án quy mô lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện thì mức độ tăng giá sẽ ổn định. Theo ông Vũ, hạ tầng và tiện ích góp phần rõ nét vào giá trị gia tăng của BĐS khu vực đó. Khi một khu vực có dự án quy mô được triển khai thì chắc chắn sẽ kéo theo lượng NĐT cá nhân đổ về, từ đó giá trị BĐS của khu vực cũng tăng lên, tương xứng với hạ tầng được đầu tư.

Theo Tri Thức Trẻ