Thị trường bất động sản Việt Nam – quá nhỏ so với tiềm năng?

Quy mô thị trường BĐS Việt Nam vẫn còn nhỏ so với tiềm năng và nhà môi giới Việt Nam đóng vai trò gì trong việc thúc đẩy thị trường chung phát triển?

Theo dự báo từ PGIM, một trong những nhà quản lý đầu tư bất động sản lớn nhất thế giới, quy mô thị trường BĐS Việt Nam vẫn còn nhỏ so với tiềm năng. Với tổng diện tích khoảng 330.000 km2, thị trường BĐS Việt Nam được dự kiến ước đạt 21 tỷ đô vào năm 2021, chiếm 0,1% quy mô thị trường BĐS toàn cầu. Trong khi đó, nước láng giềng Singapore chỉ có khoảng 700 km2 diện tích, nhưng thị trường BĐS quốc gia này lại được PGIM tính toán sẽ sở hữu 241 tỷ đô, chiếm tới 0,8% tổng giá trị BĐS toàn cầu, cùng thời điểm 2021.

Tuy nhiên, trên thực tế, với tổng số dân lên đến 97 triệu người, 143 triệu thuê bao di động và 64 triệu người (tương đương 66% dân số) sử dụng internet, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng cần được khai thác để phát triển thị trường BĐS trong kỷ nguyên số.

Ngày 29/6 vừa qua, Batdongsan.com.vn đã thực hiện Hội thảo “Môi giới bất động sản Việt Nam – chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế” dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) và sự chỉ đạo tổ chức của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS). Hội thảo tập trung khai thác những điểm cần điều chỉnh để nâng cao năng lực nhà môi giới Việt Nam nhằm góp phần phát triển thị trường BĐS Việt Nam xứng đáng với tiềm năng vốn có.

Ông Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ tài nguyên môi trường, diễn giả của hội thảo, đã phân tích hoạt động môi giới được đánh giá có tầm quan trọng tương đương như hoạt động tạo lập BĐS. Hoạt động này đóng vai trò lưu thông phân phối hàng hóa BĐS đã được tạo lập trên thị trường, được coi như thị trường bán lẻ BĐS. “Nếu ví thị trường BĐS như một cơ thể sống thì hoạt động môi giới có tác động làm lưu thông các mạch máu để nuôi sống cơ thể”, ông Võ cho biết.

hội thảo về nghề môi giới 
Khách mời tại Hội thảo “Môi giới bất động sản Việt Nam – chuyên nghiệp và
hội nhập quốc tế” do Batdongsan.com.vn thực hiện

Hội thảo cũng tập trung đề cập đến tác động của công nghệ 4.0 đến với thị trường BĐS Việt Nam nói chung và hoạt động của các nhà môi giới Việt Nam nói riêng. Theo báo cáo của ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, hiện có khoảng 87% nhà môi giới sử dụng máy tính và điện thoại thông minh trong quá trình làm việc. Các mạng xã hội cũng được các nhà môi giới ưa chuộng như Zalo với 64% môi giới sử dụng, Facebook với 57%, Viber 29% thay cho những tin nhắn sms truyền thống.

Cũng theo khảo sát dựa trên 2.135 nhà môi giới tham gia Expert Coaching của Batdongsan.com.vn trong năm 2018, có tới gần 47% người được hỏi cho rằng website đăng tin là kênh truyền thông hiệu quả, con số tương ứng là khoảng 42% với Facebook và việc gọi điện thoại trực tiếp (telesales) chỉ được 37% đánh giá là một kênh tốt và những kênh quảng cáo offline như phướn, tờ rơi chỉ còn khoảng gần 24% các nhà môi giới tin dùng.

Biểu đồ hiệu quả truyền thông
Nguồn: Batdongsan.com.vn

Không thể phủ nhận, Internet và công nghệ (apps, web, nền tảng số,…) đã mang đến các yếu tố tích cực cho nghề môi giới BĐS. Công nghệ giúp thời gian của môi giới tác động vào mỗi giao dịch thành công ngắn đi và người mua được quyền chủ động hơn. Tuy vai trò công nghệ là rất lớn, nhưng ông Quốc Anh vẫn khẳng định vai trò của người môi giới/công ty môi giới không hề suy giảm mà còn tăng lên và các doanh nghiệp/sàn giao dịch cần nâng cao công nghệ để phục vụ khách hàng tốt hơn, nhanh hơn. Theo một khảo sát của Owners.com vào năm 2018, có khoảng 33% người mua nhà mong rằng môi giới cần nâng cao công nghệ để tiến trình mua nhà được nhanh và hiệu quả hơn.

Ông Quốc Anh cũng nhấn mạnh, để phát triển, nhà môi giới Việt Nam cần nắm được những công nghệ và xu hướng đang định hình lại thị trường BĐS trong năm 2019. Bao gồm: Big Data (On-demand Showings): hiển thị BĐS theo nhu cầu người tìm; Blockchain: tiền điện tử, hợp đồng thông minh dự đoán sẽ len lỏi vào ngành BĐS trong tương lai; Virtual walk-throughs: tìm kiếm BĐS trên đường đi (PropertyGuru Lens); Hiển thị BĐS theo nhu cầu người tìm kiếm và khớp giữa BĐS với môi giới đang bán BĐS đó (tại Mỹ). Hoặc gần đây nhất và đang được Batdongsan.com.vn triển khai tại Việt Nam là công nghệ Fastkey – nền tảng ứng dụng cho việc bán & quản lý BĐS.

Ngoài ra, hội thảo “Môi giới BĐS Việt Nam: Chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế” cũng mang đến những bài học kinh nghiệm về hoạt động môi giới tại những thị trường BĐS phát triển như Mỹ, Singapore và một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả nghề môi giới như giải pháp quản lý người môi giới theo công nghệ gắn mã số. Đồng thời, hội thảo cũng giúp đưa ý kiến, đề xuất của người trong nghề đến với cơ quan lập pháp và hành pháp nhằm quản lý nghề môi giới BĐS hiệu quả hơn. Trên hết, Hội thảo được kỳ vọng sẽ nâng cao vai trò tích cực của nhà môi giới với thị trường BĐS nói riêng và đóng góp cho toàn bộ nền kinh tế nói chung cũng như giúp cho thị trường BĐS Việt Nam phát triển bền vững và minh bạch.

Theo Batdongsan.com.vn