TP.HCM muốn xây khu công nghiệp 380ha ở Bình Chánh

Mới đây, UBND TP.HCM đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng về việc cho phép lập quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp trên diện tích đất rộng 380ha, thuộc địa bàn xã Phạm Văn Hai của huyện Bình Chánh.

Theo UBND TP.HCM, vị trí của khu đất 380ha này nằm gần với các khu công nghiệp hiện hữu như khu công nghiệp Vĩnh Lộc, khu công nghiệp Phạm Văn Hai…, đây là lợi thế để khu công nghiệp trong tương lai được phát triển thuận lợi.

Bên cạnh đó, kết nối giao thông của khu đất cũng thuận tiện với các trục chính như quốc lộ 1A, đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, trục vành đai 3 lộ giới 60m, tuyến đường Tây Bắc lộ giới 60m nối TP.HCM với Long An và 2 tuyến đường Thanh Niên lộ giới 40m, Kênh An Hạ lộ giới 30m nối từ tỉnh lộ 10 chạy thẳng vào khu đất.

TP.HCM đề xuất xây khu công nghiệp 380ha trên địa bàn huyện Bình Chánh

UBND TP.HCM cho biết thêm, dù được quy hoạch là đất nông nghiệp nhưng khu đất này sở hữu nhiều đặc điểm thuận lợi để có thể thực hiện chuyển đổi thành một khu công nghiệp mang tính chuyên biệt với khả năng ứng dụng công nghệ cao, ưu tiên cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, vừa phục vụ cho mục đích phát triển nghiên cứu, hỗ trợ, sáng tạo, vừa phục vụ cho nhu cầu khởi nghiệp cũng như sản xuất, giới thiệu sản phẩm, phân phối và tạo sự kết nối giữa các lĩnh vực công nghiệp trí tuệ, công nghệ mới.

Khu đất được đề xuất xây khu công nghiệp này thuộc phần diện tích 668ha đất trên địa bàn xã Phạm Văn Hai, là phần TP.HCM dự kiến thay thế cho 3 khu công nghiệp đã kiến nghị hủy bỏ quyết định xây dựng trước đây vì tính khả thi thấp, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân thuộc vùng quy hoạch. Ba khu công nghiệp đó là: khu Bàu Đưng với quy mô 200ha đất, khu Phước Hiệp nằm trên địa bàn huyện Củ Chi với 175ha đất và khu Xuân Thới Thượng nằm trên lô đất 300ha của huyện Hóc Môn.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều khu công nghiệp lớn trên địa bàn các quận huyện của TP.HCM được xây dựng thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao như: khu công nghiệp Tân Bình (quận Tân Bình), khu công nghiệp Tân Tạo…

Theo Trí thức trẻ