Thị trường đất nền khu Tây vẫn âm thầm giao dịch

Nếu giao dịch đất nền khu Đông khá trầm lắng do thiếu nguồn hàng chào bán thì nhà đất khu Tây ghi nhận khá nhiều hoạt động mua bán “ngầm” nhờ nguồn cung dồi dào và giá thành vừa phải.

Âm thầm giao dịch

Tuy không nóng sốt như thời điểm quý II nhưng giao dịch nhà đất tại khu Tây Tp.HCM vẫn đang âm thầm diễn ra với phần lớn nguồn hàng chào bán được tiêu thụ trong thời gian ngắn. So với các khu vực khác tại Tp.HCM, nhà đất tại huyện Hóc Môn, Củ Chi, quận 12 có mặt bằng giá mềm hơn. Khác với khu Đông, sau giai đoạn nóng sốt, đất phân lô khu Tây đã quay về với giá trị thực, ở mức từ 8-20 triệu/m2 nên khá nhiều nhà đầu tư nhỏ trở lại đây mua đất.

Tìm hiểu giao dịch tại sàn BĐS An Phú (quận 12), đại diện sàn cho biết, hầu hết các sản phẩm đất nền phân lô giá từ 18-25 triệu/m2 được ký gửi tại đây có giao dịch rất khả quan. Chỉ cần vị trí không quá xa vùng trung tâm, pháp lý đầy đủ, chào hàng là sẽ tìm được người mua.

“Tuy không giao dịch rầm rộ, ngày tiếp 7-8 lượt khách như quý trước, nhưng trung bình mỗi tuần sàn vẫn thực hiện thành công được gần chục giao dịch, phần nhiều là phân khúc đất nền và đất thổ cư. Sắp bước vào giai đoạn cao điểm giao dịch nhà đất cuối năm, thời điểm nhiều CĐT ra hàng mới nên hiện tại, một lượng không nhỏ nhà đầu tư đặt hàng trước ở các sàn để tranh thủ tìm được sản phẩm ưng ý. Số lượng này hiện khá nhiều, tăng gần 30-40% so với lượng khách có nhu cầu đầu tư vào tháng 7”, vị đại diện sàn cho biết. Cũng theo vị này, riêng với loại sản phẩm từ 30-40 triệu/m2 thì tương đối khó bán vì ít có nhu cầu tìm mua.

bán đất bình chánh, bán đất hóc môn, phúc thịnh residence

Thị trường đất nền khu Tây vẫn diễn ra các giao dịch dù âm thầm. Ảnh minh họa

Khu vực Hóc Môn, Củ Chi, giao dịch nhà đất đã cải thiện rõ so với thời điểm tháng 6/2018. Trong quý II/2018, thị trường đất nền sơ cấp có hơn 2.800 nền, huyện Củ Chi chiếm đến 48% tổng lượng giao dịch thành công. Nguyên nhân được nhận định là do giá đất khu vực này đã bước vào ổn định, kết thúc quá trình giảm nhiệt sau cơn sốt. Giá dần ổn định và không còn giảm sâu nên nhiều nhà đầu tư tranh thủ mua vào trước thời điểm cuối năm do lo sợ giá sẽ lại leo thang.

Một yếu tố khiến giao dịch đất nền khu Tây khởi sắc là do giá đất khu vực này hiện đã hạ nhiệt và dừng ở mức thấp hơn nhiều so với các khu vực khác của Tp.HCM.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, một nhà đầu tư  tại quận 5 cho biết, với mức tiền từ 800 triệu đến 1,5 tỷ, để đầu tư đất ở Tp.HCM hiện giờ không có nhiều sự lựa chọn. Nếu muốn đầu tư đất khu Đông thì chắc chắn phải vay mượn thêm vài trăm triệu nữa mới đủ. Thậm chí muốn mua được một căn chung cư giá rẻ ở nội thành có chất lượng, vị trí, tiện ích tạm ổn cũng rất khó. Trong khi đó, số tiền 800 triệu hoàn toàn đủ để mua một mảnh đất khu Tây Bắc Tp.HCM mà không phải vay mượn thêm, không lo nợ nần.

Nhu cầu mua cao

Tìm hiểu giao dịch thực tế tại một số dự án ở Hóc Môn cho thấy, loạt sản phẩm đất nền phân lô quy mô tầm 75-100 nền mở bán từ đầu tháng 7 đến nay hầu như đều đã hoàn tất giao dịch. Riêng với các lô đất nền thuộc khu dân cư hiện hữu sầm uất ngay chợ Bà Điểm, tuyến Dương Công Khi còn có giá thứ cấp tăng từ 5-7% so với giá mở bán của CĐT.

Theo tìm hiểu của Batdongsan.com.vn, ngày càng nhiều nhà đầu tư nhỏ, tiểu thương và dân công chức văn phòng tài chính hạn chế đổ về thị trường phía Tây săn đất giá mềm. Lượng giao dịch thực tuy vẫn giữ mức ổn định nhưng số lượng nhà đầu tư có nhu cầu tìm hiểu thị trường, tìm kiếm sản phẩm phù hợp để đầu tư trong tương lai lại tăng mạnh.

bán đất bình chánh, bán đất hóc môn, phúc thịnh residence

Đất nền các huyện Hóc Môn, Củ Chi ghi nhận nhu cầu mua cao. Ảnh minh họa

Hiện nay, ngoại trừ trung tâm thị trấn Củ Chi vẫn duy trì mức giá khoảng 20-25 triệu/m2, giá đất thổ cư tại các khu vực khác hiện vào khoảng 5-12 triệu/m2. Đất ven thị trấn Củ Chi giá bán trung bình khoảng 12 triệu/m2, khu vực xã Phước Vĩnh An khoảng 10-11 triệu/m2, xã Nhuận Đức giá khoảng 3-4 triệu/m2. Đất gần khu vực quốc lộ 22 vào khoảng 4,5-6 triệu/m2.

Riêng huyện Hóc Môn, khu vực trung tâm hành chính giá đất vào khoảng 15-23 triệu/m2, khu vực xã Bà Điểm giá vào khoảng 7-13,5 triệu/m2, xã Tân Xuân giá tầm 8-11 triệu/m2, khu vực xã Xuân Thới Sơn, Xuân Thới Thượng giá đất vào khoảng 8-12 triệu/m2.

Loại đất phân lô có diện tích từ 80-140m2 giá tầm 850 triệu – 1,25 tỷ giao dịch tốt. Dòng sản phẩm thổ cư diện tích lớn từ 250-400m2 giá 6-12 triệu/m2 cũng ghi nhận nhu cầu mua cao.

Theo ông Trần Hiếu, Phó TGĐ Khối Tiếp thị & Kinh doanh Công ty CP DKRA Việt Nam, sản phẩm đất nền giá mềm tại các khu vực vùng ven có sổ đỏ, quy hoạch bài bản, giá bán hợp lý là giải pháp tích lũy BĐS bền vững cho khách hàng trong bối cảnh bất động sản tại khu vực trung tâm tăng giá. Đây vẫn sẽ là kênh đầu tư được nhiều khách hàng lựa chọn.

Khu Tây Tp.HCM có nguồn cung lớn, nhiều quỹ đất trống hơn phần còn lại của thị trường, giá lại tương đối mềm, dù biên độ tăng giá khó bì được với khu Đông nhưng dành để tích lũy và đầu tư dài hạn rất khả thi.

Tuy nhiên, trước những biến động trên thị trường trong thời gian qua cộng với việc đang có nhiều sai phạm về pháp lý tại các dự án nhà đất ở Hóc Môn, Củ Chi, nhà đầu tư cần cảnh giác và nâng cao ý thức hơn về vấn đề pháp lý cũng như uy tín từ chủ đầu tư. Sự thận trọng trong quyết định đầu tư không chỉ bảo vệ người mua mà còn khiến người bán phải nghiêm túc hơn trong triển khai dự án.

Theo Enternews.vn