Sôi động bất động sản công nghiệp

Thời gian gần đây, bất động sản công nghiệp trở nên sôi động hơn với mức giá cao và tỷ lệ lấp đầy tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn vốn nước ngoài đầu tư vào các ngành sản xuất, chế biến ngày càng nhiều.

bán đất bình chánh, bán đất hóc môn, phúc thịnh residence

Tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp – khu chế xuất ở mức cao.

3 tháng đầu năm, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đạt hơn 5,8 tỷ USD, trong đó tỷ lệ lớn là rót vào lĩnh vực bất động sản (BĐS).

Kết quả khảo sát từ các công ty nghiên cứu thị trường BĐS, tính đến thời điểm này, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản là các quốc gia đứng đầu về nắm giữ tài sản BĐS ở Việt Nam.

Nguồn đầu tư tăng mạnh nên giá thuê đất công nghiệp và nhà xưởng cũng tăng cao. Giá thuê đất khu công nghiệp tăng 3% so với cùng kỳ năm trước được ghi nhận tại khu vực phía Nam và phía Tây của TP HCM.

Tại thành phố này cũng như các tỉnh lân cận (Bình Dương, Long An, Đồng Nai) tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư nhờ có vị trí thuận lợi và cơ sở hạ tầng tốt.

Đặc biệt, tại TP HCM nhu cầu thuê đất trong các khu công nghiệp tăng mạnh, dự kiến những tháng tới giá thuê đất khu công nghiệp dự kiến sẽ tăng nhanh.

Trước đó, trong quý IV/2017, giá chào thuê tại các khu công nghiệp tại TP HCM có mức thuê trung bình là 142,2 USD/m2/thời hạn thuê. Ngay sau đó, vào năm 2018 đã tăng 1,2 USD/m2.

Không kém phần sôi động so với khu vực phía  Nam về thuê đất công nghiệp, Bắc Ninh và Hải Phòng cũng là những điểm đến thu hút vốn đầu tư vào ngành công nghiệp nhất trong vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ do hệ thống hạ tầng đồng bộ, khả năng tiếp cận công nhân tay nghề cao tốt và chính sách thu hút vốn FDI được cải thiện.

Nhờ đó, nhu cầu thuê nhà kho và nhà xưởng cũng ghi nhận tăng trong thời gian gần đây. Giá thuê đất nhìn chung tăng nhẹ, đạt mức trung bình ở 76,6 USD/m2/thời hạn thuê.

Đáng chú ý, giá thuê tại Hà Nội tăng đáng kể gần 6% do với quý III/2017, đạt mức trung bình 121,3 USD/m2/thời hạn thuê, chủ yếu nhờ vào nguồn cung hạn chế trong khu vực.

Tại khu vực Bắc Bộ, 3 tháng đầu năm 2018 tỷ lệ lấp đầy đạt 77%, tăng 5% so với  quý III/2017, chủ yếu nhờ vào mức tăng ở Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên.

Kết quả nghiên cứu thị trường  từ Công ty JLL Việt Nam cho hay, để đáp ứng tốt nhu cầu thuê đất công nghiệp tại khu vực phía Bắc, dự kiến sẽ có khoảng 18,116 ha đất công nghiệp được đưa vào sử dụng tại khu vực Bắc Bộ tính đến cuối năm 2020, tập trung chủ yếu tại Hải Phòng, Quảng Ninh và Vĩnh  Phúc.

Tại khu vực phía Nam, TPHCM nổi bật là địa chỉ thu hút mạnh đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp – khu chế xuất. Hiện có 20 khu công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích cho thuê gần 3.025 ha.

Thế nhưng, do nhu cầu thuê đất công nghiệp chưa dùng lại nên dự kiến nguồn cung cho đất công nghiệp tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo nghiên cứu thị trường BĐS của các doanh nghiệp, sắp tới đây sẽ có khoảng 2.300 hec ta từ 8 khu công nghiệp mới sẽ tung ra thị trường vào năm 2025, tăng hơn 50% so với nguồn cung hiện tại.

Điều đó càng têm củng cố khi trước đó, tháng 4/2018, tại buỗi gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố  với các doanh nghiệp FDI, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi doanh nghiệp FDI đầu tư để xây dựng thành phố thông minh, đô thị sáng tạo gồm quận 2, quận 9, quận Thủ Đức.

Tỷ lệ lấp đầy, ở cả đất và nhà xưởng sẽ ở mức cao và tăng trưởng nhờ vào nguồn vốn FDI mạnh đến từ các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc… và những nỗ lực từ Chính phủ nhằm cải thiện môi trường và khuyến khích đầu tư.

Theo đó, tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp tại các tỉnh được cải thiện và có tỷ lệ lấp đầy cao.

Thanh Giang