Giá đất nền tăng vọt nhờ dòng tiền dịch chuyển

Dòng vốn từ tiền tiết kiệm, lãi chứng khoán đang đổ vào bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền vùng ven khiến giá đất Tp.HCM tăng đột biến.

Sau một thời gian lắng dịu, từ cuối năm 2017, giá đất nền tại các quận, huyện ngoại thành của Tp.HCM bất ngờ tăng vọt. Nhiều người có đất trong tay nhận thấy nếu bán đất ở thời điểm này thì có lời, tuy nhiên đi mua chỗ khác giá cũng cao nên họ vẫn giữ lại. Nhu cầu mua tăng cao trong khi nguồn cung không nhiều đã đẩy giá đất tăng vọt.

Lãi 700 triệu đồng trong 1 ngày

Các sàn giao dịch bất động sản nhộn nhịp khách mua bán đất. Theo một nhân viên kinh doanh bất động sản có kinh nghiệm của sàn giao dịch trên đường Liên Phường, quận 9, Tp.HCM, hầu hết giá đất chỉ có tăng, chưa từng chững lại từ trước Tết Nguyên đán đến nay.

Những người bán đất chỉ cần thông báo là sẽ có người đến mua ngay. Còn những người muốn mua đất nếu lưỡng lự thì đã có người khác mua ngay. Cũng theo nhân viên này, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, giá đất đã tăng từ 10% – 15%. Tại một số khu vực như bên trong đường Liên Phường, giá đất còn tăng cao hơn, lên tới 30 – 32 triệu đồng/m2. Được biết, trước Tết, giá đất ở khu vực này chỉ 25 – 26 triệu đồng/m2.

bán đất bình chánh, bán đất hóc môn, phúc thịnh residence

Sau cơn sốt hồi đầu năm 2017, giá đất tăng mạnh trở lại ở nhiều khu vực trên địa bàn Tp.HCM. Ảnh: Hoàng Triều.

Chị Khánh Vy, một nhà đầu tư quận 7, Tp.HCM cho biết, chị vừa sang tay mảnh đất có diện tích chứ tới 56m2 trong hẻm ở khu Thảo Điền, quận 2 với giá 2,8 tỷ đồng. Mảnh đất này chị vừa ký mua buổi sáng với giá 2,1 tỷ đồng thì đến buổi chiều, “cò” đất đã giới thiệu cho khách mua lại với giá 2,8 tỷ đồng. Tức là chị lời được 700 triệu đồng chỉ trong một ngày.

Cùng với các khu vực ở phía Đông Tp.HCM, giá đất tại các quận phía Tây như Bình Chánh, Bình Tân cũng tăng nhảy vọt trở lại. Giá đất tăng chóng mặt ở khu Tên Lửa (thuộc quận Bình Tân). Nếu như khoảng tháng 7, tháng 8 năm ngoái, các nền đất ở đường 17A có giá khoảng 80 – 85 triệu đồng/m2 thì đến tháng 12 đã tăng lên 150 triệu đồng/m2, hiện tại đã lên tới 170 – 180 triệu đồng/m2. Được biết, một nền đất diện tích 100m2 (5x20m) có giá bán 18 tỷ đồng, thậm chí khách có thể trả lên tới 20 tỷ đồng nếu miếng đất ở vị trí đẹp, tuy nhiên vẫn không dễ mua được.

Tại khu dân cư Tân Tạo (quận Bình Tân), giá đất tăng vọt từ 35 – 37 triệu đồng/m2 lên tới 45 triệu đồng/m2. Ông Phạm Văn An, người dân ngụ tại quận Bình Tân cho biết, ông mua miếng đất 120m2 trong hẻm đường Tên Lửa với giá 5,5 tỷ đồng, hiện có người trả 9,5 tỷ đồng nhưng ông chưa muốn bán vì cho rằng giá sẽ tiếp tục tăng.

Theo các sàn giao dịch bất động sản chuyên về đất nền vùng ven, những dự án của các chủ đầu tư uy tín, có hạ tầng hoàn thiện luôn được khách quan tâm đầu tư.

Dòng tiền dịch chuyển

Theo bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Eximrs, thời điểm từ trước Tết Nguyên đán đến nay, đất nền ở các quận vùng ven Tp.HCM và các tỉnh giáp ranh bắt đầu tăng giá trở lại. Mức tăng trung bình so với trước đây ghi nhận khoảng 15% – 20%, thậm chí có nhiều khu tăng tới 25%-30%. Các dự án đất nền lâu năm ở các khu dân cư ổn định tăng giá rất cao khiến nhiều người có ý định mua để đầu tư không kịp trở tay.

Bà Tú cho biết, nguyên nhân của việc tăng giá là do Quyết định 60 của UBND thành phố về tách thửa khiến người dân tưởng việc phân lô bán nền đã được nới lỏng nên đổ xô đi mua. Tuy nhiên, trên thực tế, Quyết định 60 được ban hành nhằm siết các điều kiện khiến cho việc làm dự án khó hơn. Nguyên nhân chủ yếu khiến giá đất nền tăng mạnh là do dòng tiền từ chứng khoán dịch chuyển sang. Sau đợt giá đất tăng mạnh từ cuối năm 2017 đến trước Tết Nguyên đán, những người có lãi lớn từ thị trường chứng khoán đã rút một phần tiền ra mua đất vì cho rằng, kênh đầu tư này an toàn và có biên lợi nhuận cao hơn.

Một số chuyên gia tài chính cũng cho biết, dòng tiền dịch chuyển dẫn tới giá đất nền tăng mạnh. Nhiều người có tiền nhàn rỗi không muốn gửi tiền ở ngân hàng vì lãi suất thấp, các kênh đầu tư khác cũng không mấy hấp dẫn nên họ lựa chọn đầu tư vào bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền vì tỉ suất sinh lời của kênh đầu tư này cao hơn so với căn hộ trong khi số vốn bỏ ra lại hợp lý. Điều quan trọng là nhu cầu về đất ngày càng tăng trong khi đất không thể “nở” ra thêm, dẫn đến giá đất tăng đột biến.

Đất tỉnh, thành lân cận cũng “lên”

Không chỉ Tp.HCM mới chứng kiến sự tăng vọt về giá đất mà tại các khu vực vùng ven như khu Tây và Tây Bắc thành phố, Nam Cần Giờ, Cần Giuộc, Cần Đước hay Bến Lức, Đức Hòa (Long An), giá đất cũng tăng từ 15% – 30% tùy theo dự án.

Theo Người lao động