Bất hợp lý khi Villa thì miễn thuế còn nhà cấp 4 lại chịu thuế

(NDH) Theo GS Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, nếu đánh thuế nhà thứ 2 thì phải có đơn vị nhà giống nhau, bởi sẽ bất hợp lý nếu một cái Villa là nhà thứ nhất không bị đánh thuế nhưng nhà thứ 2 mua tạm cái nhà cấp 4 thì lại bị đánh thuế.

Tại buổi tọa đàm “Hai kịch bản từ việc đánh thuế sở hữu nhà ở thứ 2” do báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức, GS Đặng Hùng Võ cho biết, trong mọi sách giáo khoa về thuế, không có sách nào viết về đánh thuế nhà ở thứ 2, chỉ có đánh thuế nhà hay không đánh thuế nhà.

Theo ông Hùng Võ, nếu đánh thuế nhà thứ nhất hay thứ 2 thì phải có đơn vị nhà giống nhau, bởi sẽ bất hợp lý nếu một cái Villa là nhà thứ nhất không bị đánh thuế nhưng nhà thứ 2 mua tạm cái nhà cấp 4 thì lại bị đánh thuế. Do đó, nếu đánh thuế thì phải có đơn vị diện tích đánh thuế cụ thể.

“Chúng ta đang vội vã học hỏi Singapore trong đánh thuế nhà ở thứ 2, tuy nhiên ở nước này, nhà ở cùng 1 nguồn cung, do đó chính phủ mới có thể áp thuế. Hệ thống của chúng ta chưa có một văn bản pháp luật nào có đánh thuế nhà ở thứ 2”, GS nói.

Ông Hùng Võ cho biết thêm, một số nước đánh thuế đất, một số nước khác gói cả đất và nhà thành 1 gói bất động sản để đánh thuế theo giá trị.

“Tôi ủng hộ không đánh thuế nhà, chỉ đánh thuế đất với ý nghĩa khẳng định sự hiện hữu của chủ sử dụng ở đây, đảm bảo các công tác hạ tầng”, ông Hùng Võ nêu quan điểm.

bán đất bình chánh

GS Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cũng cho rằng, hiện nay, điều chúng ta cần bàn là phải cải cách thêm về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Hiện mức thuế này là 0,03%, trong khi các nước khác là 1%.

Nếu như các nước họ sử dụng số tiền thu được từ thuế đất để phát triển hạ tầng đô thị, phát triển dịch vụ đô thị thì ở nước ta lại vay ODA để phát triển hạ tầng đô thị, dịch vụ.

“Vì vậy, điều chúng ta cần cải cách đầu tiên là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Nếu thuế cao thì giá đất sẽ thấp và ngược lại nếu thuế thấp thì giá đất sẽ cao. Chúng ta đội thuế lên thì cầu về đất sẽ giảm, có nghĩa là giá sẽ giảm, sẽ có giá đầu vào hợp lý cho quá trình sản xuất, không phải chịu chi phí về đất lớn như hiện nay”, GS nhận định.

Bàn về thuế đất phi nông nghiệp, ông Vũ Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) đánh giá mức thuế này chưa đủ để người sử dụng đất sử dụng một cách tiết kiệm, hiệu quả và chưa chống được đầu cơ.

bán đât bình chánh

Ông Vũ Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng). Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

Về thuế BĐS, ông Phấn cho rằng đối với một số quốc gia trên thế giới, thuế này là một nguồn thu ngân sách và cũng không khuyến khích đầu cơ. Trong khi đó mức thuế của họ cao hơn Việt Nam, ví dụ Hàn Quốc cao gấp 3 lần Việt Nam.

Bên cạnh đó, hiện đánh thuế nhà đất đang sử dụng đã có nhưng chưa đánh vào BĐS trên đất và mức chưa đủ để đạt các mục tiêu trên. Chính vì vậy, việc nghiên cứu ở đây sẽ giúp các cơ quan nhà nước, đặc biệt là Bộ Tài chính – cơ quan có thẩm quyền giúp Chính phủ, Quốc hội nghiên cứu về các sắc thuế – có thêm thông tin tư liệu nghiên cứu để trình các cấp có thẩm quyền về sắc thuế này.

“Sau này, nếu chúng tôi tham gia xây dựng sắc thuế này, chúng tôi sẽ tính toán mức thuế đối với những người có một nhà và chỉ để sử dụng, những người nghèo, thu nhập thấp để mức đóng thuế không ảnh hưởng đến cuộc sống của họ”, ông Phấn nêu quan điểm.

Ông Phấn cũng lưu ý, chúng ta đã có thuế sử dụng đất phi nông nghiệp nên nếu ra sắc thuế mới thì không được thuế chồng thuế.

“Điều đó đồng nghĩa với việc hoặc là thay thế thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hoặc là sửa đổi bổ sung thuế sử dụng đất phi nông nghiệp kèm theo công trình trên đất”, ông Phấn nêu rõ.

Theo ndh.vn