Diện tích nhà đất sau khi tách thửa tối thiểu 45 m2

Ngày 27.7, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM, cho biết đã trình UBND TP dự thảo quyết định thay thế Quyết định 33 về diện tích tối thiểu khi tách thửa.

Sau khi trình UBND TP, Văn phòng UBND TP sẽ thẩm định và chuyển lãnh đạo TP ký ban hành. Theo tờ trình dự thảo, TP sẽ được chia làm 2 khu vực. Khu vực 1 gồm quận 1, 3, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú. Đất ở tại khu vực 1 muốn tách thửa phải đảm bảo thửa đất tách ra có diện tích tối thiểu 50 m2 (đối với thửa đất chưa có nhà) và tối thiểu 45 m2 với thửa đất có nhà hiện hữu.

Khu vực 2 gồm các quận, huyện còn lại và diện tích nhỏ nhất của thửa đất ở tách ra là 80 m2 (đất trống) và 50 m2 (đất có nhà hiện hữu). Dự thảo quy định đối với nhà ở hiện hữu là ngôi nhà ở này phải hình thành trước ngày Quyết định 33 năm 2014 có hiệu lực và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận. Một điểm đáng lưu ý trong dự thảo Quyết định 33 là đối với khu đất ở có diện tích trên 2.000 m2muốn tách thửa phải lập dự án nhằm tránh việc lợi dụng tách thửa để chuyển nhượng, thu gom đất để phân lô bán nền, hình thành các khu dân cư nhưng đường giao thông và khu nhà ở không đồng bộ, thiếu kết nối hạ tầng, không đảm bảo các chỉ tiêu quy hoạch như đường giao thông, không có cây xanh, công trình xã hội…

(Thanhnien.vn)