Tp.HCM dự định chuyển 1/3 diện tích đất nông nghiệp sang đất đô thị

Tại một diễn đàn tổ chức hôm 9/3, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM cho biết, thành phố đang có lộ trình chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 1/3 quỹ đất nông nghiệp thành đất đô thị trong thời gian tới.

bán đất bình chánh, bán đất hóc môn, phúc thịnh residence

Ông Lê Hoàng Châu tại diễn đàn

Định hướng này đã được xem xét thực hiện theo quy hoạch và theo yêu cầu đầu tư phát triển của thành phố, với lộ trình phù hợp nhưng chưa thể triển khai ngay trong năm 2018.

Cũng tại diễn đàn, ông Châu đánh giá, hoạt động chuyển đổi quỹ đất của Tp.HCM đã được lên kế hoạch cụ thể và sẽ tiến hành thực hiện trong thời gian tới. Động thái này sẽ tạo ra điều kiện phát triển rất mạnh nền kinh tế và thị trường bất động sản của thành phố trong thời gian tới. Theo tính toán của các nhà khoa học, nếu thực hiện định hướng chuyển đổi khoảng 1/3 quỹ đất nông nghiệp của thành phố thành đất công nghiệp, dịch vụ, đất đô thị sẽ giúp làm tăng GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) của thành phố lên 2,73 lần.

Hiện tại, Tp.HCM có 118.052ha đất nông nghiệp nhưng chỉ đem lại giá trị khoảng 6.494 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,89% GRDP, giá trị gia tăng chỉ đạt 55 triệu đồng/ha. Trong khi đó, đất công nghiệp – dịch vụ chỉ có 14.264ha nhưng đã tạo được giá trị đến 726.978 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 99,11% GRDP, giá trị gia tăng đã đạt đến 50,9 tỷ đồng/ha.

Tuy nhiên, chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM cũng khuyến nghị thành phố nên giữ lại quỹ đất nông nghiệp ở mức cần thiết để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, hiện đại, tiên tiến cũng như giữ lại một phần quỹ đất dự trữ cho các thế hệ tương lai.

Liên quan đến thị trường BĐS năm 2018, ông Châu nhận xét, thị trường BĐS Tp.HCM năm nay sẽ tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng và giữ được sự phát triển ổn định. Các phân khúc thị trường và sản phẩm bất động sản sẽ có sự tái cơ cấu lại hợp lý hơn nữa. Phân khúc thị trường nhà ở vừa túi tiền, loại căn hộ 1-2 phòng ngủ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn tiếp tục giữ vai trò chủ đạo. Dự báo giá bán nhà ở sẽ không có biến động lớn.

Theo Enternews.vn