2018: Đất nền sẽ tiếp tục tăng giá

Giới đầu tư nhận định đất nền sẽ tiếp tục là loại hình bất động sản được ưa chuộng trong năm 2018, nhiều khả năng bùng nổ giao dịch vì khan hiếm nguồn cung.

bán đất bình chánh, bán đất hóc môn, phúc thịnh residence

Tại TP.HCM, cơn sốt đất nền bùng phát từ cuối năm 2016, kéo dài đến giữa năm 2017 đã khiến mặt bằng giá đất tăng lên chóng mặt. Nó vốn bắt nguồn từ khu đông (quận 9, quận 2) nay lan rộng sang huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh và thậm chí là cả các huyện vùng xa như Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn.

Mặc dù đã hạ nhiệt do thành phố đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn kịp thời, giới đầu tư vẫn nhận định đất nền sẽ tiếp tục được ưa chuộng trong năm 2018, nhiều khả năng sẽ bùng nổ giao dịch vì khan hiếm nguồn cung.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), phân khúc đất nền phân lô năm nay sẽ còn tăng trưởng nóng, trong khi dòng vốn đầu tư nước ngoài lẫn nguồn kiều hối tiếp tục là nguồn lực quan trọng rót vào thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, một số dự luật, dự thảo sửa đổi luật được trình Quốc hội ngay trong năm có thể tác động tích cực đến thị trường như luật Đất đai, luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản, luật Xây dựng, luật Quy hoạch đô thị, luật Đầu tư, luật Doanh nghiệp.

Các hệ thống giải pháp, chương trình cụ thể hóa cơ chế đặc thù của TP.HCM nhằm chỉnh trang và phát triển đô thị, chống ngập nước, chống kẹt xe, xây dựng thành phố thông minh cũng sẽ tạo hiệu ứng tốt lên bộ mặt chung của thị trường bất động sản thành phố.

Tuy có nhiều yếu tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường, song ông Châu tin rằng khó có thể xảy ra bong bóng bất động sản nhờ có sự can thiệp ngày càng kịp thời từ phía chính quyền. Các doanh nghiệp cũng nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu người mua, nhà đầu tư thứ cấp và người tiêu dùng cũng ngày một thông minh, tỉnh táo và am hiểu hơn.

Dự báo từ phía công ty tư vấn thị trường bất động sản DKRA Việt Nam cũng cho rằng giá đất nền sẽ ngày càng tăng mạnh do loại hình này được người Việt ưa chuộng bởi tính ổn định và bền vững.

Trình trạng quỹ đất khan hiếm, nhiều khách quan tâm muốn mua là yếu tố quan trọng thúc đẩy giá đất nền tăng cao. Tuy vậy, biên độ tăng giá đất nền lại không đồng đều do phụ thuộc lớn vào sự phát triển hạ tầng giao thông.

Chẳng hạn khu đông TP.HCM được ghi nhận tăng giá từ 130-170% trong hơn 3 năm qua do hạ tầng giao thông phát triển mạnh, trong đó giá đất nền tại phường Phước Long B (quận 9) dao động phổ biến khoảng 27-35 triệu đồng/m2. Còn ở khu nam thành phố mà điển hình là khu vực phường Tân Thuận Đông (quận 7) có giá tăng khoảng 50%, dao động khoảng 42-55 triệu đồng/m2.

DKRA Việt Nam kết luận: Trong năm 2018, đất nền sẽ tăng giá do quỹ đất của TP.HCM đang dần khan hiếm. Mặt khác, mức thu nhập trung bình của gia đình trẻ đang tăng lên, sự trẻ hóa đối tượng mua bất động sản cùng sự linh hoạt trong chính sách bán hàng của chủ đầu tư đã tác động rất lớn đến tâm lý và tính thanh khoản của thị trường, kích thích giá bán tăng.

Nhà đầu tư phải tỉnh táo hơn

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng giá bất động sản TP.HCM còn tăng trong năm 2018. Các nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư từ Hà Nội, nhiều tỉnh thành lân cận lận đều sẽ “đổ tiền” về đây để đầu tư bất động sản khi thành phố này được hưởng cơ chế đặc thù, cộng với việc cơ sở hạ tầng giao thông, chỉnh trang kênh rạch đang dần hoàn thiện.

Do đó, nhà đầu tư cần tỉnh táo, thận trọng và cân nhắc kỹ trước khi chốt giao dịch, nhất là khi đầu tư lướt sóng. Với những khu đất nền đang được quy hoạch thì nên cân nhắc về tính pháp lý, uy tín chủ đầu tư, việc thi công. Cần chú ý hơn nữa đến tình trạng phân lô bán nền khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, hoặc tính pháp lý chưa rõ ràng.

Theo Một Thế Giới