HoREA: Thị trường bất động sản Tp.HCM sẽ “nổi sóng” trong những tháng cuối năm

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) đã gửi báo cáo lên Chính phủ, UBND Tp.HCM và Bộ Xây dựng về thị trường bất động sản (BĐS) hơn 5 tháng đầu năm 2018. Báo cáo cho thấy thị trường địa ốc đã có dấu hiệu sụt giảm trong hơn 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2017.

Theo báo cáo, có 29 dự án đủ điều kiện huy động vốn đưa ra thị trường, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2017 (32 dự án). Số căn nhà được đưa ra thị trường là 9.174 căn, giảm 44,5% so với cùng kỳ năm 2017 (16.506 căn).

Cũng theo báo cáo của HoREA, cơn sốt ảo đất nền phân lô, tách thửa hợp pháp và đất nông nghiệp phân lô trái phép từng xảy ra tại các quận, huyện vùng ven đã quay trở lại từ cuối năm 2017 và lên đến đỉnh điểm vào tháng 5/2018. Tâm điểm của cơn sốt là quận 9 và hiện tại đã được kiểm soát.

Báo cáo nêu rõ: “Cơn sốt này chỉ xảy ra cục bộ ở phân khúc đất nền phân lô, còn phân khúc căn hộ chung cư là phân khúc chủ đạo của thị trường BĐS vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng sốt giá”.

Bên cạnh đó, số liệu thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM cho thấy có khoảng 16.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 5 tháng qua, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số vốn đăng ký đạt gần 186.000 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh BĐS đạt 3.385 doanh nghiệp, chiếm 20,5%.

bán đất bình chánh, bán đất hóc môn, phúc thịnh residence

Nhiều dự án đang được triển khai và sẽ gia nhập thị trường vào dịp cuối năm.
Tổng nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Tp.HCM trong 5 tháng đầu năm 2018 là 3,2 tỷ USD, tăng 5,21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lĩnh vực BĐS xếp thứ 3 về thu hút FDI.HoREA nhận định, trong các tháng cuối năm 2018, thị trường BĐS vẫn tiếp tục tăng trưởng, duy trì được sự ổn định và sẽ không có “bong bóng” xảy ra. Bằng chứng là việc các doanh nghiệp địa ốc liên tục giới thiệu nhiều sản phẩm nhà ở mới từ sau Tết Nguyên đán nhằm đón dòng tiền.Tại khu Đông và khu Nam Tp.HCM, nguồn cung căn hộ cao cấp vẫn tăng không ngừng. Bên cạnh đó, khu vực quận Phú Nhuận, quận Tân Bình, lân cận sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa có nguồn cung mới căn hộ sở hữu lâu dài trong vòng 2 năm trở lại đây. Do đó, các doanh nghiệp như Phú Đông Group đã giới thiệu ra thị trường hàng trăm căn hộ Phú Đông Premier, An Gia Hưng có dự án La Cosmo ở gần sân bay Tân Sơn Nhất, Hưng Thịnh Land khuấy động khu Nam với dự án Q7 Saigon Riverside Complex, Phú Mỹ Hưng có dự án mới ngay trung tâm quận 7 hay Công ty Tài Nguyên chính thức ra mắt EverGreen.

Phân khúc căn hộ 1-2 phòng ngủ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo dẫn dắt thị trường BĐS. HoREA cho rằng, cùng với các phân khúc nhà ở cao cấp thì thị trường cuối năm cũng sẽ đón nhận nhiều dự án nhà ở vừa túi tiền. Các dự án này đều nằm khá xa trung tâm thành phố nhưng vẫn sẽ thu hút được khách hàng nhờ mạng lưới giao thông đang được hoàn thiện.

Theo Nhịp sống kinh tế