Giao dịch nhà đất tại các quận, huyện ngoại thành Sài Gòn tăng mạnh

Trong báo cáo với Sở Tài nguyên & Môi trường Tp.HCM tại cuộc họp về tình hình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) từ đầu năm đến nay, Văn phòng Đăng ký Đất đai Tp.HCM đã cho biết thông tin trên.

Cụ thể, số lượng hồ sơ giao dịch nhà đất tại một số quận, huyện ghi nhận có sự tăng cao tại thời điểm từ đầu năm đến nay. Đơn cử như Củ Chi với 28.462 hồ sơ; quận 9 là 15.580 hồ sơ; quận 1 tiếp nhận 29.961 hồ sơ; Bình Chánh có 15.067 hồ sơ; số hồ sơ ở quận Bình Tân là 10.681. Cùng với đó, tỷ lệ giao dịch tại một số quận, huyện cũng tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tỷ lệ tăng cao nhất thuộc về huyện Cần Giờ với 83%; tiếp đến là Củ Chi với 52,2%; quận 9 có tỷ lệ tăng là 29,5%…

Có 12.081 hồ sơ cá nhân đã được cấp GCN lần đầu kể từ thời điểm đầu năm cho đến nay; 805 hồ sơ nhà, đất thuộc các dự án được cấp GCN; 68 hồ sơ của các tổ chức được cấp GCN lần đầu; có 9.608 hồ sơ cấp đổi, đăng ký biến động, góp vốn hình thành pháp nhân mới…

bán đất bình chánh, bán đất hóc môn, phúc thịnh residence

Hồ sơ giao dịch nhà đất tại các quận, huyện Tp.HCM tăng cao từ đầu năm đến nay.
Hoạt động mua bán chuyển nhượng đất trên địa bàn thành phố tăng mạnh từ đầu năm đến nay, nhất là ở những quận, huyện vùng ven. Số liệu được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký các quận huyện công bố đã thể hiện rõ tình trạng mua bán chuyển nhượng đất của cá nhân chiếm tỷ lệ khá lớn, nhất là đối với những quận, huyện nằm trong vùng nóng sốt, ông Dư Huy Quang, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Tp.HCM cho hay.Tình trạng trễ hẹn hồ sơ với dân diễn ra khá phổ biến tại nhiều quận, huyện. Trong đó, huyện Củ Chi là trường hợp cá biệt nhất với việc chỉ giải quyết đúng hẹn 3 trong số 3.159 hồ sơ từ đầu năm đến nay, số hồ sơ bị trễ hẹn chiếm tới 99%.Số hồ sơ chưa được giải quyết tại huyện Bình Chánh lên tới khoảng 6.000, nguyên nhân được xác định là do nhiều yếu tố. Trước thực trạng này, thời gian tới, thành phố sẽ cho phép Sở Tài nguyên & Môi trường ủy quyền cho giám đốc các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai các quận huyện được ký GCN thay vì phải chuyển hồ sơ lên Văn phòng Đăng ký Đất đai Tp.HCM để giải quyết như nội dung Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù của Tp.HCM.

Bên cạnh đó, công tác tách thửa theo Quyết định 60 tại nhiều quận, huyện cũng đang gặp phải không ít khó khăn. Vì chưa có sự hướng dẫn rõ ràng, cụ thể nên vẫn đang còn nhiều hồ sơ bị ngưng trệ.

Theo Trí thức trẻ