Quy định tách thửa mới sẽ khai tử nhà ‘3 chung’?

Văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định 60 vừa được Sở Quy hoạch – Kiến trúc Tp.HCM ban hành, trong đó có quy định tách thửa đất phải theo quy hoạch 1/500. Với quy định này, loại nhà “3 chung” (chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chung giấy phép xây dựng và chung số nhà) được dự báo sẽ không còn “cửa”.

Quận, huyện lập quy hoạch 1/500

Trong văn bản hướng dẫn, Sở Quy hoạch – Kiến trúc có nêu rõ các quận, huyện cần khẩn trương lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Việc lập quy hoạch này dựa trên kế hoạch cụ thể từng năm trong công tác tách thửa đất ở có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật; căn cứ vào các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt… Đồng thời, Sở cũng yêu cầu UBND các quận, huyện tổ chức họp tổ công tác liên ngành xem xét và thống nhất phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối với các khu đất có nhu cầu tách thửa đất ở. Kế hoạch này phải gửi cho Sở chậm nhất trong quý II/2018 để phối hợp thực hiện.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Thanh Toàn, PGĐ Sở Quy hoạch – kiến trúc, trong thời gian chờ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, trước khi đồng ý cho tách thửa đối với các trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật thì các quận huyện phải lấy ý kiến thống nhất về quy hoạch bằng văn bản của Sở Quy hoạch – Kiến trúc. Chậm nhất trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận công văn, Sở phải có trách nhiệm đưa ra ý kiến bằng văn bản.

bán đất bình chánh, bán đất hóc môn, phúc thịnh residence

Quy định mới trong Quyết định 60 về tách thửa đất được kỳ vọng sẽ giúp bộ
mặt các khu dân cư mới khang trang hơn. Ảnh: Đình Sơn

Cũng theo hướng dẫn của Sở Quy hoạch – Kiến trúc, với hạ tầng trong khu đất tách thửa, đường giao thông hình thành mới kết nối với đường cấp phân khu vực (lộ giới lớn hơn hoặc bằng 12m) phải đảm bảo có bề rộng nhỏ nhất là 7m, vỉa hè tối thiểu 1m, lòng đường tối thiểu 4m. Đối với đường giao thông hình thành mới kết nối với đường giao thông hẻm đã có quy hoạch lộ giới không nhỏ hơn 7m. Với những khu vực chưa có quy hoạch lộ giới hẻm thì lộ giới đường giao thông mới phải phù hợp với Quyết định 88/2007 của UBND TP quy định về lộ giới và quản lý đường hẻm trong khu dân cư hiện hữu. Trường hợp đường giao thông hình thành mới gây ảnh hưởng đến các hộ dân liền kề thì người sử dụng đất phải phối hợp với UBND phường, xã lấy ý kiến đồng thuận của hộ dân bị ảnh hưởng trước khi đề nghị thỏa thuận phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật…

Không còn cơ hội “lách” tách sổ

Chị Hạnh, một môi giới chuyên hành nghề tại các khu tách thửa, phân lô, bán nền ở khu vực quận 9, cho biết khi Quyết định 33 còn hiệu lực, trong khu tách thửa, phân lô khi xin đấu nối hạ tầng với đường nội bộ chỉ cần 4m; điện không cần phải đi âm, cũng không cần phải có cây xanh hay khu công cộng. Quy định mới ban hành chặt chẽ hơn rất nhiều. Trong đó, muốn tách thửa, phân lô phải làm theo quy hoạch 1/500 do quận, huyện lập nhưng quy hoạch này lại khá chặt chẽ, chi tiết về hạ tầng như bề rộng đường không được dưới 7m, điện âm, phải đầu tư cây xanh, đất cho công cộng… “Từ trước đến nay tình trạng phân lô bán nền diễn ra bát nháo, nhất là ở quận, huyện vùng ven như quận 9, Nhà Bè, Bình Chánh… có những khu tách thửa phân lô đường chỉ rộng 2m, không chừa lề đường, không có bất kỳ dịch vụ, tiện ích nào. Quy định mới này sẽ “bít cửa” đối với những cá nhân, tổ chức tách thửa, phân lô bán nền lôm côm như trước đây mà di sản là nhà 3 chung nhếch nhác mọc lên khắp nơi”, chị Hạnh nhận xét.

Ở góc nhìn của phía cơ quan chức năng, theo lãnh đạo một chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Quyết định 19 năm 2009 về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP có nêu quy định những lô đất tách thửa, phân lô đều buộc phải lập quy hoạch 1/500, các khu đất có diện tích trên 2.000m2 đều phải lập dự án theo quy định.

Khi Quyết định 33 ra đời thay thế Quyết định 19 thì việc làm hạ tầng gần như do các địa phương toàn quyền quyết định, việc tự phê duyệt dẫn đến hình thành những khu phân lô nhếch nhác, các khu nhà ổ chuột.

Quyết định 60 vừa ban hành hiện nay đã khắc phục được một số điểm yếu của Quyết định 33 và có hướng dẫn khá chi tiết về việc đấu nối xây dựng hạ tầng phải đạt chuẩn theo quy hoạch 1/500. Theo đó, các quận, huyện phải tự lập quy hoạch 1/500 rồi gửi lên Sở Quy hoạch – Kiến trúc, nơi chuyên quản lý về quy hoạch phê duyệt. Nhờ đó các đầu việc được thực hiện khá chuyên nghiệp, bài bản và chỉn chu về hạ tầng kỹ thuật, cũng như hạ tầng xã hội.

Đặc biệt, theo quy định mới, các trường hợp phân chia tài sản ra tòa sẽ không được áp dụng tách thửa. Cụ thể, tại Quyết định 33, khi những căn nhà chung sổ đỏ kiện nhau ra tòa, trường hợp tòa phán quyết phân chia tài sản thì cơ quan chức năng phải làm thủ tục tách sổ đỏ cho những căn nhà đó, còn tại Quyết định 60 thì hai bên phân chia tài sản bằng tiền.

Theo Thanh Niên