Đất nền đang là kênh đầu tư vua

Nóng sốt liên tục 4 năm liền, đất nền được ví là kênh đầu tư không đối thủ vì tỷ suất sinh lời vượt trội so với phần còn lại.

Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế – Marketing Đại học Kinh tế TP HCM, Huỳnh Phước Nghĩa đánh giá, ít nhất trong 12 tháng tới, kênh đầu tư đất nền tại Sài Gòn vẫn tiếp tục thu hút mọi dòng vốn đổ về do cơ hội tăng giá vẫn còn rất lớn bất chấp sốt đất đã từng kéo dài suốt năm 2017. Ông Nghĩa cho rằng có rất nhiều lý do chứng minh.

Theo chuyên gia này, so với đầu tư căn hộ, các dòng sản phẩm mới như officetel, hometel, condotel, kênh đầu tư đất nền đang vượt trội hơn hẳn về 4 yếu tố: khả năng tăng giá mạnh, tỷ suất sinh lời đột biến, nguồn cung hạn chế và thanh khoản cao. Ở nhóm bất động sản liền thổ, đất nền có ưu thế về chi phí vốn (dòng tiền mua đất nền thường có giá mềm hơn nhà phố và biệt thự).

Trong khi đó, so với các kênh đầu tư tài chính khác như: gửi tiết kiệm, vàng, ngoại tệ, chứng khoán, đất nền vượt trội về tính ổn định, chống trượt giá cao và là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền trung và dài hạn.

Ông phân tích, gửi tiết kiệm lo ngại trượt giá, đầu tư vàng phải tích trữ ảnh hưởng đến độ an toàn hoặc tốn phí ký gửi, chứng khoán lại biến động quá nhanh và khó kiểm soát. Với những hạn chế của các kênh đầu tư tài chính này, đất nền trở thành sự lựa chọn ổn định và an toàn với tỷ suất sinh lời hấp dẫn, trung bình trên 20% mỗi năm xuyên suốt 4 năm qua và hứa hẹn tiếp tục duy trì phong độ này trong thời gian tới.

bán đất bình chánh, bán đất hóc môn, phúc thịnh residence

Đất nền đang được dự báo là kênh đầu tư vua trong 12 tháng tới. Ảnh: dothi.net

Ngoài ra nguyên nhân đất nền trở thành kênh đầu tư vua, theo ông Nghĩa còn do thị trường địa ốc vẫn chịu sức ép tâm lý khá nặng nề. Có ít nhất 2 nhóm tâm lý đang góp phần biến kênh đầu tư này chạm đến trạng thái không đối thủ như hiện nay.

Tâm lý Á Đông: Do tập quán cha ông để lại, giàu nghèo gì cũng phải cố có mảnh đất cắm dùi. Đất đai là tài sản có giá trị theo quan niệm truyền thống của phần lớn người Á Đông, trong đó có Việt Nam. Trải qua nhiều giai đoạn thị trường nhà đất nóng sốt, quan niệm này càng được củng cố. Niềm tin giá đất tăng dần theo thời gian hoặc giữ giá tốt hơn những tài sản khác khiến người Việt luôn ưu tiên loại sản phẩm này, thậm chí họ còn dùng đất nền làm của hồi môn, tích lũy tài sản lâu dài.

Tâm lý đám đông: Thị trường đầu tư đất nền trong 4 năm qua liên tục tăng giá và nhiều nhà đầu tư đã thắng lớn trong giai đoạn này, hình thành nên hình thức đầu tư theo đám đông. Rất nhiều người không cần quan tâm đến việc đánh giá ưu và nhược điểm của sản phẩm vẫn đổ tiền vào đầu tư như một phong trào. Tâm lý đám đông thường có sức lan tỏa mạnh mẽ và có phần mù quáng.

Mặc dù đánh giá đất nền là kênh đầu tư vua, ông Nghĩa không quên đưa ra một số cảnh báo về kênh đầu tư này. Theo đó, không phải loại đất nền nào cũng có cơ hội tăng giá đột biến. Trên thực tế, đất nền chỉ thật sự có giá trị hoặc giữ vững được chuỗi giá trị sau chu kỳ tăng trưởng nếu hội tụ được các tiêu chí sau: nằm trong khu vực phát triển đô thị, hạ tầng giao thông đồng bộ, kinh tế vùng phát triển, quy hoạch bài bản.

Ngược lại đất nền có vị trí ở khu vực kém phát triển, hoặc không nằm trong chiến lược phát triển đô thị bài bản, hay có vị trí quá xa xôi có thể khiến cho các kỳ vọng của nhà đầu tư trở thành bom xịt, thậm chí bị chôn vốn và thua lỗ. “Do đó, dù là kênh đầu tư vua, không đối thủ nhưng nhà đầu tư cần phải nằm lòng quy tắc lợi nhuận càng cao rủi ro càng lớn khi đặt cược tất tay vào loại bất động sản này”, ông Nghĩa khuyến cáo.

 Theo Vũ Lê – Vnexpress.net