Vì sao các “đại gia” Vingroup, Vạn Thịnh Phát, Thaco Trường Hải liên tục đổ bộ vào bất động sản Long An?

Với lợi thế nằm kế cận TP HCM, sự hình thành Khu đô thị cảng quốc tế Long An và giao thông kết nối liên vùng được quan tâm đầu tư. Tỉnh Long An đang trở thành điểm ngắm mới của các các “đại gia” bất động sản như Vingroup, Vạn Thịnh Phát, Thaco Trường Hải…

bán đất bình chánh

Năm 2018 hoàn thành cao tốc Bến Lức – Long Thành

Nhận thức tầm quan trọng của hạ tầng giao thông và thực trạng nhiều cầu đường còn yếu kém, thiếu kết nối nên tỉnh Long An đã ưu tiên đầu tư khoảng 46% nguồn vốn vào lĩnh vực này. Cùng với đó là kêu gọi nguồn vốn Trung ương và vốn đầu tư tư nhân vào các dự án trọng điểm.

Cụ thế, cuối năm 2014, tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, dự án trọng điểm quốc gia đi qua địa bàn các huyện Bến Lức, Cần Giuộc của tỉnh Long An, huyện Bình Chánh, Cần Giờ của TPHCM và huyện Nhơn Trạch, Long Thành của Đồng Nai đã chính thức được khởi công.

bán đất bình chánh

Quy hoạch tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành

Dự kiến sau khi hoàn thành vào cuối năm 2018, tuyến cao tốc này sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TPHCM, kết nối trực tiếp với mạng lưới cao tốc – quốc lộ, hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải, Sao Mai Bến Đình và với sân bay quốc tế Long Thành, rút ngắn thời gian đi từ tỉnh Long An đến TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, Long An cũng thừa hưởng giá trị của các dự án hạ tầng lớn kết nối với lõi đô thị lớn nhất nước là TP HCM. Ví dụ dự án mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Tạo thành đường 6 làn xe nối thông với KCN Long Hậu; tuyến Metro số 4 nối quận 12 – Tân Bình – Phú Nhuận – Quận 1 – Quận 4 – Quận 7 – Khu đô thị Cảng Hiệp Phước; tuyến đường Lê Văn Lương sẽ được mở rộng 30m trong thời gian sắp tới để nối thông quận 7 và Cần Giuộc – Long An; nâng cấp và mở rộng tuyến Quốc lộ 22; nâng cấp và mở rộng Tỉnh lộ 830… đi qua các huyện Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc.

bán đất bình chánh

Cảng quốc tế Long An

Về giao thương quốc tế, sau khi luồng tàu biển Soài Rạp nạo vét xong giai đoạn 1, đảm bảo cho tàu 50.000 tấn lưu thông thì dự án Cảng quốc tế Long An nằm luồng tàu này chính là cảng biển được hưởng lợi nhiều nhất.

Nắm bắt được lợi thế này nên ngày 9/9 vừa qua, Công ty Cổ phần cảng Long An – thành viên Tập đoàn Đồng Tâm Long An đã tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu cảng số 2 Cảng quốc tế Long An (LAIP). Khi hoàn thành sẽ nâng tổng chiều dài cầu cảng của LAIP lên 420m và dự kiến quý 3/2018 có thể tiếp nhận được tàu có tải trọng trên 50.000 DWT.

Dự án Cảng quốc tế Long An nằm trong tổng thể dự án Cảng – Khu công nghiệp – Khu dịch vụ và đô thị với diện tích 1.935 ha. Trong đó riêng khu cảng là 147ha, cùng với đó là 5 bến sà lan tiếp nhận tàu tải trọng 2.000 DWT, Khu công nghiệp Đông Nam Á với diện tích 1.048 ha và Khu trung tâm logistics 239 ha.

Cảng quốc tế Long An hoàn thành sẽ mang đến lợi ích là giảm bớt chi phí và thời gian vận chuyển, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng nông sản, khai thác được các tuyến đường sông của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Lợi ích lớn nữa là giảm áp lực giao thông đường bộ về TP.HCM, giảm kẹt xe và tai nạn vì mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe vận tải hàng hóa vào các cảng thuộc địa bàn TP.HCM.

Dự án “ngàn tỷ” đổ bộ

Tại một hội nghị xúc tiến đầu tư gần đây, ông Trần Văn Cần – Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết hiện quỹ đất dành cho phát triển đô thị – công nghiệp của tỉnh khá lớn, với hơn 13.500 ha đến năm 2020. Trong đó có 5.000ha “đất sạch” sẵn sàng tiếp nhận dự án đầu tư.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) nhận định, theo đề án Quy hoạch vùng TP HCM thì 3 huyện Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa tỉnh Long An sẽ là đô thị vệ tinh của thành phố. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông và đô thị phát triển mạnh mẽ sẽ là động lực để thị trường bất động sản của tỉnh tăng trưởng bền vững trong tương lai gần.

Đánh giá được tiềm năng phát triển của địa phương này, hiện nhiều nhà đầu tư lớn đã quyết định rót vốn vào Long An. “Khủng” nhất có thể phải kể đến đầu tiên là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của nữ đại gia Trương Mỹ Lan. Theo đó, Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cần Giuộc cho biết hiện đã tiếp nhận hồ sơ đất đai 36 dự án với diện tích 2.086ha do Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đầu tư.

Trước đó, tỉnh này cũng đã xem xét về đề nghị chấp thuận chủ trương và địa điểm đầu tư dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao Hoàn Cầu Long An tại địa phương trong thời gian tới. Theo đó, qui mô diện tích của dự án là 2.165,52 ha với tổng kinh phí đầu tư dự kiến là 8.716,11 tỷ đồng. Về hình thức sở hữu dự án, Công ty TNHH MTV Hoàn Cầu Long An sẽ cùng liên doanh liên kết với các nhà đầu tư thứ cấp để cùng sở hữu dưới hình thức các công ty cổ phần.

Tại thành phố Tân An, UBND tỉnh Long An đã chấp thuận việc Công ty CP Bến xe Long An không tiếp tục thuê diện tích đất khoảng 5.845m2 tại vị trí bến xe hiện hữu tại, di dời đến một vị trí khác để hoạt động. Thay vào đó, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim sẽ thuê lại khu vực này để đầu tư xây dựng dự án trung tâm thương mại – dịch vụ.

Cũng tại Tân An, Tập đoàn Vingroup đang đầu tư dự án xây dựng Trung tâm thương mại Vincom Center Tân An, bao gồm hai phân khu chức năng là trung tâm thương mại 3 tầng và một dãy phố thương mại cho thuê 3 tầng. Tổng kinh phí xây dựng dự kiến khoảng 400 tỷ đồng.

Tập đoàn ô tô Trường Hải cũng đang đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại- dịch vụ tại khu đô thị Trung tâm Hành chính, thành phố Tân An với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng, quy mô 3 tầng, mật độ xây dựng 46,02% tại khu đất có diện tích hơn 20.000m2 đất.

Sau khi hoàn thành, đây sẽ là trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm ô tô của Trường Hải lớn nhất tại Việt Nam. Ngoài ra, Tập đoàn này cũng được tỉnh Long An chấp thuận đầu tư KCN Quốc tế Trường Hải tại ấp 1, xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ với diện tích 162 ha.

Theo NDH