HoREA: Cần có gói vay hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà

CafeLand – Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị Ngân hàng Nhà nước sớm có gói vay hỗ trợ người mua nhà thu nhập thấp tương tự như gói 30.000 tỷ.

Đó là nội dung trong văn bản của HoREA góp ý về dự thảo ngày 08/08/2017 của Ngân hàng Nhà nước về sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư 36/2014/TT-NHNN.

Theo HoREA, trong giai đoạn thị trường bất động sản bị khủng hoảng đóng băng từ năm 2008 – 2009; 2011 – 2013, hàng tồn kho và nợ xấu bất động sản rất nghiêm trọng. Nhưng với gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng mà trong đó dành 70% để hỗ trợ cho đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội và người có thu nhập thấp đô thị mua căn hộ nhỏ và vừa có giá trị dưới 1,05 tỷ đồng, đã thực hiện được 03 mục tiêu: giải quyết hàng tồn kho, nợ xấu và hỗ trợ hơn 56.000 người có thu nhập thấp tạo lập nhà ở.

Do vậy, HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước thực hiện gói chính sách tín dụng nhà ở với quy mô phù hợp (tương tự như cách làm của gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng trước đây) để kích cầu tiêu dùng nhà ở, hỗ trợ trực tiếp cho người mua nhà, người thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có giá bán khoảng 1 tỷ đồng/căn.

Hiệp hội cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo cơ chế kiểm soát rủi ro để đảm bảo nguồn vốn tín dụng này được sử dụng đúng mục đích. Do vậy, cần khuyến khích các chủ thể có liên quan đến dự án nhà ở (chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung ứng vật tư, vật liệu xây dựng, người mua nhà…) cùng mở tài khoản giao dịch tại cùng ngân hàng để giám sát, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả dòng tiền.

HoREA cũng kiến nghị sửa đổi khoản 12 điều 1 dự thảo thông tư đã sửa đổi bổ sung khoản 5 điều 17 của Thông tư 36/2014/TT-NHNN, như sau: “5. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn theo tỷ lệ tối đa với lộ trình sau đây: a) Từ ngày Thông tư có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2018: (i) Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài: 50%; (ii) Tổ chức tín dụng phi ngân hàng: 90%; b) Từ ngày 01 tháng 01 năm 2019: (i) Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài: 40%; (ii) Tổ chức tín dụng phi ngân hàng: 90%”.

HoREA cho rằng việc tiếp tục cho phép sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn theo tỷ lệ tối đa 50% như hiện nay cho đến hết năm 2018, sẽ là nguồn lực hỗ trợ hiệu quả cho sự tăng trưởng của nền kinh tế, cũng như của thị trường bất động sản, bởi vì thị trường bất động sản là một trong những hộ tiêu dùng lớn nhất của nền kinh tế, sử dụng hàng ngàn sản phẩm của hơn 90 ngành sản xuất, kinh doanh, bất động sản cũng là ngành sản xuất và tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Theo Cafeland