Thị trường địa ốc: Nam tăng tốc, Bắc chững lại

Khi thị trường BĐS khu vực phía Nam đang trong giai đoạn tăng tốc, bứt phá, thì thị trường phía Bắc, đầu cầu đất nước, dường như đang chững lại. Cụ thể, ở phía Bắc, trong quý II có tổng cộng có 4.650 căn bán được, giảm đến 24% so với quý trước.

Nguyên nhân được giới chuyên gia nhận định do phía Bắc số lượng dự án và sản phẩm lớn, dư cung – thiếu cầu; sản phẩm không thuận lợi về mặt tiện ích, nên không thu hút khách hàng. Còn thị trường phía Nam lại tập trung vào dự án vừa túi tiền của khách hàng, thuận lợi về mặt tiện ích.

Phía Nam, chào bán tăng mạnh

Theo báo cáo thị trường của CBRE Việt Nam, trong quý II/2107, có tổng cộng 9.580 căn chào bán mới từ 31 dự án, thấp hơn cùng kỳ năm trước 7%, số căn chào bán mới trong quý II/2017 lại tăng 80% so với quý trước. 64% số căn chào bán đến từ các dự án mới chào bán lần đầu.

Sự tăng trưởng trong quý II/2017 được giới chuyên gia BĐS đánh giá là nhờ sự tác động từ quý I. Thị trường BĐS Tp.HCM đã khởi sắc, sôi động trở lại. Các chủ đầu tư hoàn tất các chiến lược mở bán cũng như đánh giá sản phẩm, nên số lượng sản phẩm chào bán và số căn tiêu thụ đều tăng.

Trong quý II, 9.522 căn được chào bán, tăng 40% so với quý trước và tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chủ yếu tập trung ở phân khúc trung cấp với 4.862 căn bán được, chiếm 51% tổng lượng tiêu thụ.

Tăng trưởng cao nhất so với quý trước lại thuộc về phân khúc căn hộ cao cấp với mức tăng trưởng là 141%. Phân khúc này cũng được đánh giá sẽ tiếp tục tăng thêm trong 6 tháng cuối năm 2017. Trong khi đó, phân khúc bình dân cũng được đánh giá tăng 19% so với quý trước.

Tại thị trường BĐS phía Nam, sôi nổi hơn hẳn là khu Đông, chiếm 36% nguồn cung chào bán mới. Tiếp đến là khu Tây chiếm 34% với số căn chào bán là 3.286 căn. Khu Nam có 2.408 căn được chào bán và cuối cùng là khu Bắc chỉ có 486 căn.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, trong nửa đầu năm 2017 , khách hàng chủ yếu tập trung vào nhóm khách nước ngoài, chiếm 59% số lượng giao dịch thành công. Trong khi đó, khách mua để ở tăng 9% so với cùng kỳ.
Nhìn về triển vọng thị trường, sự cải thiện về cơ sở hạ tầng và các yếu tố kinh tế vĩ mô tiếp tục hỗ trợ thị trường bất động sản. Tuy nhiên, do hạn chế từ nguồn cung mới nên hoạt động trên thị trường thứ cấp trở nên sôi nổi hơn, đặc biệt là cho sản phẩm nhà phố và nhà phố thương mại. Nhiều chuyên gia cũng dự báo thị trường nhà phố sẽ chiếm lĩnh thị trường BĐS 6 tháng cuối năm.

Miền Bắc chững lại

BĐS ở phía Bắc trong những tháng đầu năm có sự tăng tốc cả về thanh khoản và sản phẩm mới được tung ra thị trường. Tuy nhiên, đến cuối quý 2 có dấu hiệu chững lại.

Cụ thể, theo báo cáo khảo sát thị trường của CBRE Việt Nam trong quý 2/2017, tại Hà Nội có tổng cộng có 8.086 căn hộ được chào bán ra thị trường, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước nhưng lại giảm đến 14% so với quý trước.

Tuy nhiên, số căn hộ được mở bán chủ yếu từ các dự án đã mở bán trước đó. Theo nhiều chuyên gia, hiện nay tại Hà Nội chưa có dự án nào mới tung sản phẩm. Chủ yếu sản phẩm được đưa ra chào bán là từ các dự án đã được triển khai trước đó, nhưng do tồn hàng nên trong quý 2 mới được tung ra.

Trong quý II, thị trường BĐS phía Bắc có tổng cộng 4.650_ căn bán được, giảm đến 24% so với quý trước. Số lượng căn hộ được bán chủ yếu đến từ khu phía Tây và Tây Nam của Hà Nội, chiếm 68% tổng số căn mở bán mới quý này. Còn khu phía Đông cũng chiếm 20% tổng lượng cung mới.

Tuy nhiên, giá mua bán trên thị trường phía Bắc đang có sự thay đổi, giá thứ cấp trên thị trường đang tăng 1,7% so với quý trước và 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 3.826 USD/m2.

Trong khi đó, nếu xét theo phân khúc, phân khúc trung cấp vẫn là phân khúc đang dẫn dắt thị trường BĐS phía Bắc, chiếm 55% tổng số căn mở bán mới trong quý II/2017.

Xét về giá chào bán, không có quá nhiều thay đổi về mức giá trung bình so với quý trước cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp. Điểm đáng chú ý trong quý này, phân khúc cao cấp là phân khúc duy nhất tăng giá ở cả hai thị trường với mức tăng lần lượt 1% và 3% tại thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Trong khi đó, ở phân khúc nhà gắn liền với đất, bao gồm biệt thự và liền kề, số lượng các căn mở bán mới trong quý II thấp hơn so với con số 1.200 căn của quý trước, chủ yếu đến từ các dự án quy mô nhỏ. Trong khi đó, một số dự án cao cấp quy mô lớn được kỳ vọng mở bán từ lâu nhưng vẫn trì hoãn thời điểm ra hàng.

Theo đánh giá của CBRE Việt Nam, dự kiến trong 6 tháng cuối năm sẽ có thêm các dự án mở bán ở trung tâm khu vực phía Tây và Tây Nam. Tuy nhiên, toàn thị trường vẫn có khoảng 1.205 căn được ghi nhận đã đến tay người mua nhà.

Chính vì thế, theo các chuyên gia BĐS, để khu vực phía Bắc lấy lại phong độ của mình, các chủ đầu tư cần triển khai các dự án bình dân. Các dự án này phải có giá vừa túi tiền khách hàng, nhưng về chất lượng và cơ cấu căn hộ, tiện ích thì cần phải được nâng lên, mới mong thu hút được khách hàng.

Theo Thời Báo Kinh Doanh