HoREA đề nghị tỉnh cấp sổ đỏ cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) đã có văn bản kiến nghị lên một số cơ quan Trung ương sửa đổi một số điều liên quan đến Luật Đất đai 2013.

HoREA muốn tỉnh cấp sổ đỏ cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

Một trong những nội dung quan trọng mà HoREA kiến nghị là bổ sung chủ thể “cá nhân nước ngoài” là người sử dụng đất có thời hạn tối đa không quá 50 năm sau khi đã mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

HoREA cho rằng, điều 5 Luật Đất đai không có quy định chủ thể sử dụng đất là “cá nhân nước ngoài”. Trong lúc Luật Nhà ở đã cho phép cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được mua nhà trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, ngoại trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh, được sở hữu nhà trong thời hạn tối đa không quá 50 năm, và có các quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam, trong đó có quyền sử dụng đất ở.

Vì vậy, HoREA kiến nghị bổ sung chủ thể người sử dụng đất là “cá nhân nước ngoài” trong thời hạn được sở hữu nhà tại Việt Nam vào điều 5 Luật Đất đai. HoREA cũng kiến nghị bổ sung thêm 01 điều vào Mục 4 Chương 11 Luật Đất đai quy định về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất là “cá nhân nước ngoài” nhằm đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 105 Luật Đất đai đối tượng “cá nhân nước ngoài” thuộc diện UBND cấp tỉnh cấp sổ đỏ.

Thống kê của Savills cho thấy, sau vài năm Luật Nhà ở 2014 sửa đổi, nhiều khách nước ngoài đã bày tỏ sự quan tâm đến thị trường bất động sản tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội, Tp.HCM và Đà Nẵng.

Chỉ riêng thị trường bất động sản Tp.HCM, đã có hàng ngàn giao dịch thành công với khách hàng là người nước ngoài trong vòng 2 năm qua. Trong năm 2017, đã có rất nhiều dự án chạm trần sở hữu khách nước ngoài trong thời gian nhanh chóng.

Tuy nhiên, số lượng sổ đỏ được cấp cho tổ chức và cá nhân người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam còn tương đối thấp, nếu so với sự quan tâm và nhu cầu của khách hàng.

Theo Savills, những tác nhân giới hạn số lượng này có thể kể đến quy trình cấp sổ đỏ cần được phổ biến rộng rãi hơn, thay vì tập trung ở một vài khu vực trung tâm. Bên cạnh đó, việc người nước ngoài chưa nắm bắt rõ thủ tục pháp lý ở Việt Nam và ngược lại, công tác hành chính tại một số địa phương còn chưa quen thuộc với khách nước ngoài đều tạm gọi là những rào cản có thật trong thời điểm này.

(Theo Vneconomy)