Cao ốc 5.000 tỷ làm xấu diện mạo Tp.HCM sẽ tái thi công trong tháng 10

Dự án Saigon One Tower làm xấu đi diện mạo Tp.HCM sẽ phải tháo dỡ phần ngoài để tái thi công và hoàn thành cơ bản phần thô bên ngoài trước Tết Nguyên Đán.
Sáng nay (ngày 28/7), trong phiên họp của UBND Tp.HCM, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho biết, Sở đã phối hợp với Sở QH-KT và chủ đầu tư để lên phương án cụ thể. Trước mắt sẽ tháo dỡ phần dở dang phía bên ngoài công trình Saigon One Tower để thi công trở lại.

Ông Tuấn cho biết, dự kiến, chủ đầu tư phải tháo dỡ phần ngoài trong tháng 8 tới để chuẩn bị thi công. Đến tháng 10, dự án sẽ khởi công trở lại và phải hoàn thành cơ bản phần thô bên ngoài trước Tết Nguyên Đán. Sau đó, phần trong dự án sẽ được thi công và đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.

Được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo Tp.HCM, nhưng dự án Saigon One Tower lại làm đô thị thêm ngổn ngang do thi công dang dở trong nhiều năm. Công trình này cũng bị Chủ tịch UBND Tp.HCM nêu tên trong những công trình làm xấu đi bộ mặt của thành phố. Gần đây, dự án này đã có nhà đầu tư mới và được kỳ vọng sẽ sớm tái thi công.

Dự án Saigon One Tower thi công dang dở trong nhiều năm qua. Ảnh Lê Quân

Theo đó, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Xây dựng rà soát lại tất cả những công trình xây dựng đang được triển khai. Dự án nào chưa khởi công thì phải xem lại cụ thể, còn dự án nào đang dở dang thì phải tập trung xử lý. Không thể để Tp.HCM bị đánh giá là nhếch nhác vì một vài công trình trong khi có rất nhiều công trình đẹp.

Số liệu của Sở Xây dựng cho thấy, trong 7 tháng đầu năm, sau khi thanh tra 24.441 công trình trên địa bàn, Sở Xây dựng đã phát hiện 1.956 trường hợp vi phạm. Trong đó, không phép chiếm hơn 50%, sai phép chiếm 35,1% và còn lại là những sai phạm khác. Tỷ lệ vi phạm tăng 23,4% so với cùng kỳ.

Trong 7 tháng đầu năm, tình trạng xây dựng không phép đã chuyển dịch từ huyện Bình Chánh sang huyện Cần Giờ và Củ Chi theo ảnh hưởng của cơn sốt đất.

Tuy nhiên, việc xử lý chưa được triệt để do việc phối hợp giữa Thanh tra Xây dựng và địa phương chưa chặt chẽ. Trong quý III/2017, Sở Xây dựng cố gắng lập bộ quy tắc ứng xử cho Thanh tra Xây dựng để đạt hiệu quả làm việc cao hơn.

Ông Tuấn nói: “Thanh tra Sở Xây dựng giữ quan điểm là phải xử lý khách quan, đúng quy định, minh bạch, đặc biệt không có chuyện hợp thức hóa sai phạm của các công trình”.

Vị trí dự án được coi là làm xấu đi bộ mặt thành phố

Khó khăn lớn nhất là những bất cập trong nghị định 180 về việc phối hợp giữa thanh tra Sở và các địa phương, vị lãnh đạo Sở nhận định và cho biết: “Sau 3 năm chờ đợi, quy định thay thế vẫn chưa có nên việc xử lý không đồng bộ”.

Ông cũng nêu, Sở đã xử lý triệt để các dự án sai phép mà báo chí nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Cụ thể, trường hợp dự án Phúc Yên mọc thêm ngọn sau khi bàn giao 2 năm đã bị đình chỉ thi công và trả lại hiện trạng.

Hay với công trình Thảo Điền Sapphire xây dựng sai phép, Sở Xây dựng đang giao cho quận 2 xử lý và sẽ theo dõi nghiêm túc. Nếu chủ đầu tư không tháo dỡ phần sai phép thì sẽ cưỡng chế, vì công trình này đã lấn chiếm bờ bao kênh rạch.

(Theo Zing)